Hoàn thiện và phát triển bản thân là nhu cầu của mỗi người. Trong chuyên mục sách hay nên đọc hôm nay, chúng tôi trân trọng giới thiệu đến các bạn cuốn sách: “7 loại hình thông minh” của TS.Thomas Armstrong, do Mạnh Hải, Thu Hiền dịch, Nxb Khoa học Xã hội phối hợp với Alphabooks ấn hành. Thomas Armstrong là tác giả của 7 cuốn sách về giáo dục nổi tiếng. Thông qua Cuốn sách,  ông đã đưa ra cái nhìn mới mẻ về trí tuệ con người, giúp chúng ta tự khám phá trí tuệ của bản thân và tiếp tục suy nghĩ về những tiềm năng của con người.

Cuốn “7 loại hình thông minh” đã tiếp cận và tán đồng lý thuyết về trí thông minh đa dạng được TS. Howard Gardner, giáo sư về giáo dục tại đại học Harvard đề xuất năm 1983. Lý thuyết này cho rằng cách đo đạc trí thông minh của con người căn cứ trên chỉ số I.Q là một phương pháp hạn chế. Trên cơ sở phân tích những bằng chứng liên quan tới não và học thuyết về phân loại trí thông minh của TS. Howard Gardner, Thomas Armstrong đã phát triển tiếp lý thuyết này. Với 15 chương, TS.Thomas Armstrong, đã mô tả 7 loại hình trí thông minh của con người và cách đánh thức các tiềm năng nở muộn và đưa ra những hình thức tư duy trong tương lai với những loại hình thông minh mới. 7 loại hình trí thông minh được đề cập trong cuốn sách, bao gồm:

Thứ 1. Trí thông minh ngôn ngữ: Đây là loại trí thông minh liên quan tới năng lực sử dụng ngôn ngữ. Những người có trí thông minh này thường là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực xã hội…

Thứ 2. Trí thông minh logic toán: Đây là loại trí thông minh liên quan tới con số (toán học) và mối quan hệ logic giữa các sự vật. Những người có trí thông minh này thường làm việc trong lĩnh vực liên quan tới con số (toán, vật lý, hóa học, ngân hàng, tài chính…)

Thứ 3. Trí thông minh không gian: Những người có trí thông minh này thường làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật như kiến trúc, hội họa, điêu khắc, địa chất, vật lý thiên văn…

Thứ 4. Trí thông minh âm nhạc: Lọai trí thông minh này thể hiện ở khả năng nghe nhạc, ghi nhớ nhanh giai điệu, sáng tạo ra các bản nhạc…

Thứ 5. Trí thông minh cơ thể: Đây là loại trí thông minh liên quan tới vận động của thân thể thường có ở những vận động viên thể thao, nghệ sĩ múa…

Thứ 6. Trí thông minh trong tương tác cá nhân: Những người có năng lực quan hệ với mọi người, nắm bắt được suy nghĩ của người khác, giỏi hợp tác, tập hợp mọi người, lãnh đạo… Bằng chứng thể chất của các loại trí thông minh này là khi có một tổn thương nào đó trong não thì một loại trí thông minh tương đương bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi những loại trí thông minh khác vẫn tồn tại.

Thứ 7. Trí thông minh về nội tâm: Thể hiện ở khả năng khám phá chiều sâu của bản thân…

Tác giả cũng cho rằng một người có thể sở hữu đồng thời nhiều loại trí thông minh với những mức độ khác nhau. Điều này lý giải tại sao có những người xuất sắc trong nhiều lĩnh vực.

Dựa trên phân loại trí thông minh và các bài trắc nghiệm của tác giả, người đọc, hoặc cha mẹ, các nhà giáo dục có thể phán đoán trẻ có những khả năng gì và áp dụng các nguyên tắc giáo dục và học tập phù hợp. TS. Thomas Armstrong chia sẻ: “Đối với tôi niềm ham thích khám phá và nghiên cứu về 7 loại hình thông minh  đã được bắt đầu sau quá trình nhiều năm làm giáo viên tiểu học. Tôi khá thất vọng về cái cách mà các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đã dạy con em họ.Cách dạy này đã cướp đi tiềm năng học tập từ những em nhỏ có thể phát triển rực rỡ chỉ vì tập trung quá nhiều vào từ ngữ và những con số, trong khi để lãng phí những tài năng và năng khiếu bẩm sinh khác”. Ông nhấn mạnh: “Mỗi đứa trẻ ra đời trên thế giới này đều có những tiềm năng độc nhất vô nhị mà nếu được nuôi dưỡng thích hợp, chúng có thể góp phần làm cho thế giới tốt hơn. Thách thức lớn nhất đối với các bậc cha mẹ và thầy cô giáo là giải phóng những cản trở để những tài năng trời cho được công nhận, tôn vinh và nuôi dưỡng”.

Trong cuốn sách của mình, TS. Thomas Armstrong thể hiện sự hi vọng sẽ có các cải cách rộng rãi và mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục để mở đường cho các loại trí thông minh này được phát hiện và nuôi dưỡng. Theo ông, giáo dục trong nhà trường cần được xây dựng căn cứ trên 7 loại hình trí thông minh đó.

Hiện nay đã có hàng ngàn trường học của Mỹ thiết kế lại chương trình giảng dạy để tạo được một môi trường cho các loại trí thông minh được thể hiện và nuôi dưỡng. Chính thức công nhận cơ sở của 7 loại hình trí thông minh này, nhưng TS. Thomas Armstrong cũng không loại trừ sự tồn tại của những loại hình trí thông minh khác nữa. Tuy nhiên, cách phân loại dựa trên bằng chứng của não cũng là hạn chế của cách phân loại này. Nếu chỉ căn cứ vào não, chúng ta có thể không lý giải được hết các năng lực giao cảm, tâm linh, tôn giáo và một số năng lực siêu nhiên khác ở con người.

Tác giả đề xuất hai loại hình trí thông minh nữa là trí thông minh thiên nhiên (những người có khả năng làm việc trong lĩnh vực liên quan tới thiên nhiên như sinh vật, nông nghiệp, môi trường…) và trí thông minh tâm linh (ví dụ như ở các nhà thần học, các nhà hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo, triết học…).

Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, các bạn hãy tìm đọc cuốn“7 loại hình thông minh”.

Bài này được xem 709 lần