Khởi nghiệp là một vấn đề đang được nhiều người và đặc biệt là giới trẻ quan tâm. Làm thể nào để khởi nghiệp thành công là câu hỏi luôn được đặt ra đối với tất cả những người bắt đầu lập nghiệp. Để giúp cho quý vị và các bạn có thêm một tài liệu hữu ích, cbđs trân trọng giới thiệu cuốn “Làm thế nào để khởi nghiệp và tỏa sáng” của  Tiến sĩ Ernesto Sirollli do Nhà xuất bản Lao động phối hợp với Nhà sách Tân Việt ấn hành năm 2020. Tác giả cuốn sách là người đã nhận bằng khoa học chính trị Laurea di Dottore tại ĐH Rome, Ý và bằng Tiến sĩ Triết học từ Đại học Murdoch ở Perth, Úc. Trong hơn 30 năm, ông đã làm việc tại Mỹ, Canada, Mexico, châu Âu, châu Phi, Úc, Nam Mỹ và New Zealand trong lĩnh vực phát triển kinh tế địa phương. Ông là tác giả một số sách bán chạy và cũng là một diễn giả được đánh giá cao trên toàn thế giới, đào tạo về cố vấn cho doanh nghiệp. Với 190 trang, Ernesto Sirolli đã giới thiệu các nguyên tắc đó để quý vị và các bạn có thể khởi nghiệp và tỏa sáng.

Các bạn thân mến,

Thành lập một doanh nghiệp từ con số 0 là một việc khó khăn và ngay cả những người tài giỏi nhất, nghị lực nhất cũng có thể thất bại. Họ thất bại không phải vì họ không có sản phẩm hay dịch vụ tốt, hay vì họ không có đam mê hoặc không dành thời gian và công sức cho doanh nghiệp của mình, họ thất bại vì họ không biết một số nguyên tắc đơn giản, nhưng hêt sức thiết yếu.

Chương 1 Tại sao một số doanh nghiệp thành công trong khi các doanh nghiệp khác lại thất bại? tác giả đã đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: “Điều gì khiến một doanh nghiệp thành công?”. Ông đã giải thích mối quan hệ giữa tâm lý, tính cách và kinh doanh đồng thời xác định đam mê đóng vai trò như thế nào trong quá trình hình thành nên doanh nghiệp. Với ông đam mê là chìa khóa của thành công nhưng nó chưa phải là tất cả những gì cần có.

Ở chương 2, tiến sĩ Sirolli giới thiệu mô hình Bộ Ba Công Cụ Quản Lý gồm: sản phẩm, marketing và quản lý tài chính. Tác giả đã trình bày tổng quan về ba thành tố quan trọng nhất trong kinh doanh và phân tích vai trò quan trọng của từng thành tố này trong kinh doanh. Trong đó, người sản xuất sản phẩm phải thực sự là người yêu nghề, đam mê và tân tâm theo đuổi đam mê đó. Nhưng ngay cả sản phẩm hữu dụng, ấn tượng và sáng tạo nhất cũng không thể bán được nếu không ai biết đến. Vì thế người làm marketing có vai trò quan trọng. Họ góp phần không nhỏ vào việc kết nối với khách hàng và tạo ra doanh thu. Nhưng doanh nghiệp không thể thành công nếu thiếu người quản lý tài chính. Chính mô hình bộ ba sản phẩm, marketing và quản lý tài chính này đã thúc đẩy các doanh nghiệp trên toàn thế giới khởi nghiệp thành công, phát triển kinh tế và tăng trưởng bền vững trong cộng đồng của họ.

Các chương 3, 4 và 5 đề cập ba thành tố này chi tiết hơn và mô tả những tính cách phù hợp nhất với từng vai trò trong Bộ Ba Công Cụ đó. Ngoài ra, bạn sẽ được đọc những câu chuyện kể về doanh nhân thành công và thất bại trong vai trò sản xuất sản phẩm, làm marketing và quản lý tài chính. Thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được đâu là thế mạnh giúp họ phát triển ở vị trí của mình, cũng như điểm yếu có thể khiến họ thất bại. Từ đó, bạn có thể tự rút ra các kết luận cho riêng mình, tránh được các cạm bẫy phổ biến trong quá trình khởi nghiệp và đi tới thành công. Ở cuối mỗi chương còn có một bảng câu hỏi được xây dựng nhằm giúp người đọc lựa chọn lĩnh vực kinh doanh đúng với tính cách của mình nhất. Nếu bạn đang sở hữu một doanh nghiệp thì các bảng câu hỏi này sẽ giúp bạn biết rằng liệu bạn đang tập trung vào lĩnh vực mà mình có khả năng, hay đang mắc kẹt trong công việc mà bạn thấy khó khăn hoặc không có hứng thú.

Những chương cuối của “Làm thế nào để khởi nghiệp và tỏa sáng” đã đưa ra những lời khuyên thiết thực, quan trọng khi vận hành doanh nghiệp có sử dụng mô hình Bộ Ba Công Cụ Quản Lý. Ông cảnh báo về sáu quan niệm sai lầm phổ biến về kinh doanh; nêu những điều cần lưu ý trong kết hợp các yếu tố trong bộ ba công cụ quản lý, cách lập kế hoạch, tạo tương tác…vv. Dựa trên kinh nghiệm làm cố vấn doanh nghiệp trong hơn 30 năm qua, tiến sĩ Sirolli đã chia sẻ một số kinh nghiệm và hướng dẫn bạn đọc lựa chọn thành viên cho nhóm kinh doanh và tìm kiếm sự trợ giúp về mặt tài chính. Không những thế, tác giả cũng trình bày nhiều quan điểm sai lầm thường thấy trong kinh doanh và cách đánh giá khách quan chất lượng quản lý của một doanh nghiệp. Thông tin này đóng vai trò sống còn, đảm bảo cho một doanh nghiệp có thể trụ vững và phát triển.

Dù bạn mới khởi nghiệp hay đang sở hữu một doanh nghiệp và muốn cải tổ công ty, cuốn sách này cũng sẽ cung cấp cho bạn kinh nghiệm và lời khuyên bổ ích. Hãy tìm đọc, tham khảo và bắt tay vào khởi nghiệp, làm cho doanh nghiệp và cuộc đời mình tỏa sáng! Chúc quý vị và các bạn thành công!

Minh Minh

Bài này được xem 203 lần